บทสรุป…บัญชีจีนล๊อค!! เงินค้างนานกว่า6 ปี! บินไปเอาเงินที่กวางโจว

บทสรุป..บัญชีธนาคารจีนล๊อค!! เงินค้างนานกว่า6 ปี! บินไปเอาเงินที่กวางโจว Guangzhou Trip 2023
.
ก่อนโควิดปูนเองใช้จ่ายเงินหยวน เพื่อสั่งซื้อของต่างๆ ให้ลูกค้า ใช้ทั้งหมด 3 บัญชีด้วยกันคือ CCB, ABC, ICBC เหตุการณ์ฟ้าผ่า ก็คือ จู่ๆ ธนาคารเหล่านี้ก็ล๊อคพร้อมกันทั้ง 3 แบงค์ เพราะใช้พาสปอร์ตเล่มเดียวกันในการเปิดบัญชี (พาสปอร์ตมีอายุ 5 ปี) เมื่อเล่มพาสปอร์ตหมดอายุ บัญชีธนาคารก็ไม่สามารถโอนเงิน(ปกติโอนออกใช้จ่ายทาง online banking) หรือถอนเงินออกมาได้เลยแม้สักหยวนเดียว
.
ปูนพยายามติดต่อสถานทูต ขอบินไปแก้ปัญหาเรื่องธนาคารแล้วบอกว่ามีเงินเท่านี้ๆๆ ขอไปได้ไหม พาสปอร์ตหมดอายุ สถานทูตไม่ยอมให้บินเลย ต้องรอหมดโควิด จีนเปิดประเทศ จึงตัดสินใจที่จะบินไปแก้ปัญหาด้วยตัวเอง เพราะจากเท่าที่ถามเพื่อนๆ กันที่บินไป และจากไกด์ที่จีน บอกว่าเราต้องบินไปเองที่หน้าเคาว์เตอร์นะ ให้ใครไปแทนไม่ได้เลย
.
15-18 ตค. 2023 ที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาปิดเทอมเล็กพอดี เลยพาลูกกับสามีไปกวางโจวด้วยกันไปเอาเงินออกมาค่ะ คุณลูกกับสามีตื่นเต้นเป็นพิเศษเพราะทั้งสองไม่เคยไปจีนมาก่อน ^^ แต่ก็ไม่ค่อยได้เที่ยวอะไรเท่าไหร่ หมดไปกับการส่งปูน ตะเวนไปแบงค์ต่างๆ กว่าจะได้เที่ยวกัน ก็เย็นๆ แล้วค่ะ
.
ว่าด้วยเรื่องเอกสารก็ไม่ได้เตรียมอะไรไปมากเลยค่ะ เอาพาสปอร์ตเล่มเก่าและเล่มใหม่ไปเท่านั้น แบงค์ก็ตามหาเอกสารเพิ่ม ก็คือ เอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของในเบอร์โทรจีน ตอนเราไปเปิดบัญชีว่าเราเป็นเจ้าของเบอร์จริงไหม ต้องไปขอเอกสารที่ศูนย์มือถือที่เราเปิดไว้ ของปูนก็เป็น china mobile ค่ะ
.
สรุปก็คือว่า เราสามารถอัพเดทบัญชีได้ อัพเดทพาสปอร์ตได้ ใช้บัญชีจีนได้ต่อไปนะคะ แต่ต้องเป็นรูปแบบเงินสดเท่านั้น ถอนได้ที่หน้าตู้ไม่เกิน 5000 หยวนต่อวัน และไม่สามารถใช้ online banking ต่อไป (ยกเว้น ABC ค่ะ ใช้ออนไลน์ต่อได้ ดีใจมากๆ) ก็เลยปิดบัญชี 2 บัญชีด้วยกัน คือ CCB กับ ICBC ค่ะ เอาเงินออกมาแล้ว ก็ต้องมาคิดต่อว่าจะขนเงินกลับไทยยังไง
.
เงินติดตัวตอนออกจากจีน ติดตัวได้ไม่เกิน 2หมื่นหยวน ซึ่งเอาจริงๆ ถ้าหิ้วกลับ 2หมื่นหยวนจริง ไม่กล้าหรอกค่ะ กลัวหาย เลยยัดใส่บัญชีจีนของเพื่อนที่จีนไว้ก่อน ฝากเค้าไว้ค่อยว่ากันเรื่องเงินบาท สรุปมีเงินหยวนกลับไทยจริงๆ ไม่ถึง 100 หยวน นอกนั้นอยู่จีนเหมือนเดิม เดี๋ยวค่อยแลกกลับมาอีกที
.
คนที่มีคำถามว่า เงินจะหายไหมระหว่างที่เราไม่ได้ทำอะไรกับมัน และยังไม่ได้ไปอัพเดทพาสปอร์ต ไม่เป็นไรค่ะ เงินไม่หาย ก็นอนเล่นอยู่ในธนาคารนั่นแหล่ะ แต่แค่เราจะไม่ค่อยสบายใจ ของปูนมีอยู่หลายเลย ก็มีทุกข์ใจบ้างเงินเราทำมาหากินเนาะ จู่ๆ มันหายไป ไม่สิ เราแตะต้องมันยังไม่ได้ ก็มีปวดใจบ้างช่วงแรก อารมณ์เหมือนเงินหล่นหายไปค่ะ ประมาณนั้นเลย แต่สุดท้ายก็ต้องเอาออกมา คิดซะว่า เอาเงินหมื่น(ค่าเดินทาง) ไปแลกเงินหลายๆ แสน มันก็ต้องทำค่ะ
.
เขียนมาตรงนี้ก็รู้สึกโล่งนะคะ เหมือนอะไรที่ติดค้างอยู่เราได้เคลียร์ออกมาได้ เห้อ ลุ้นจนเหนื่อยจริงๆ ระหว่างทางรอ และระหว่างทางที่เดินทางไปจีนรอบนี้ค่ะ ใครเงินติดอยู่ ลองชั่งใจดูนะคะ ว่าจะบินไปเอามาไหม เพราะมันมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เราต้องบินไปเอาค่ะ ถ้าไม่คุ้มก็ปล่อยไปเลย ถือว่าทำเงินหล่น แต่ถ้าคุ้มอยู่ ก็บินไปเอาเงินออกค่ะ
.
สู้ๆ น๊า ทุกคน ทุกการตัดสินใจ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับเรา มันดีเสมอนะ
ปูน xoxo

…….

เรียนการสั่งของจากเว็บจีน ไลน์ https://lin.ee/6UKsxPq

บริการสมัครไอดีเว็บจีน  ไลน์4 เว็บรวด https://lin.ee/6UKsxPq

ฝากจ่าย Alipay ไลน์ https://lin.ee/6UKsxPq

บริการขนส่งจีน-ไทย ไลน์ https://lin.ee/2c9sUym

ติดตามปูนได้ที่

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCFjlsGteyoByJkTzf92Z2jA?sub_confirmation=1

Facebook : https://www.facebook.com/importchinacoach

Line : ไอดี @kru.poon https://lin.ee/6UKsxPq

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *